Saturday, May 2, 2020

Cách xử lý lỗi ổ đĩa C bị chiếm quá nhiều dung lượng sau khi cài phần mềm LabVIEW(NI soft takes up too much space on SSD)

Xin chào các bạn,
Tình hình là máy tính của mình sau 3 năm sử dụng học tập và lập trình thì mình cảm thấy nó khá là đơ cạnh đó, nó còn thường xuyên bị các lỗi lặt vặt. Do đó, vào 1 ngày đẹp trời, mình quyết định cài lại Win.
Mọi chuyện diễn ra khá là bình thường( dân kỹ thuật nên cài win là chuyện bình thường như cân đường hộp sữa). Tuy nhiên cho đến khi mình thực hiện cài phần mềm LabVIEW vào máy, đang cài ngon lành cành đào thì đột nhiên bị mất điện. Thế là công toi, mình phải cài lại phần mềm từ đầu.
Nhưng sau khi mình cài xong thì mới tá hóa phát hiện ra là.
Như hình các bạn thấy rồi đấy, đó là ổ C của mình đã bị chiếm dụng hết toàn bộ 128GB( Ổ C mình sử dụng loại SSD).
Thật là vô lý, trước giờ máy mình cài LabVIEW, Altium, Matlab, Orcad,... thì 128GB dữ liệu là thoải mái.
Trong khi mình mới cài lại Win và phần mềm này thì không thể nào đầy ổ đĩa được.
Bây giờ thì mình sẽ phải đi tìm nguyên nhân vì sao nhé?
Điều đầu tiên, mình check toàn bộ các folder trong ổ đĩa C, để xem tổng dung lượng là bao nhiêu?
Ctrl + A: Chuột phải chọn Properties thì tổng dung lượng là 69GB.
Tổng dung lượng của ổ C là 117GB( 128GB nhưng chỉ sử dụng được tối đa có nhiêu đây thôi à).
Vậy mình bị mất đến 117-69 = 48GB.
Mình cũng thử kiểm tra luôn với phần mềm LabVIEW full và cài thêm các add ons, tool thì tổng dung lượng lần lượt là:
C:\Program file (x86)/National Instruments: 13.1GB.
C:\NIFPGA: 25GB.
Như vậy tổng cộng LabVIEW full sẽ mất 38.1GB. Thực ra với LabVIEW thì chỉ mất 13GB trở lại thôi, nhưng do mình có sử dụng thêm gói package FPGA nên mới lớn đến nhiều như vậy.
Quay trở lại vấn đề 48GB bị hụt mất, mình đoán khả năng ở các folder ẩn.
Để hiện các folder ẩn, bạn chọn như sau:
Trên Menu bar\Tool\Folder options
Ta sẽ có bảng
Chọn vào ô Show hidden files như hình.
Lúc này, trên explore sẽ có thêm folder ProgramData
Mình kiểm tra dung lượng trên folder này gần bằng với dung lượng bị hao hut kia.

Mình kiếm tra từng folder thì thấy folder C:\ProgramData\National Instruments này là chiếm dung lượng xấp xỉ dung lượng bị mất.
Như vậy khả năng là do khi đang cài phần mềm mà bị mất điện thì lúc này, phần mềm tự back up vào tất cả các data vào đây( lưu ý là mình cài bằng phần mềm online của NI).
Sau khi lọc các folder nào chiếm tài nguyên thì lựa ra được 2 ứng viên sau:
C:\ProgramData\National Instruments\MDF\ProductCache
C:\ProgramData\National Instruments\NI Package Manager\packages
Như vậy đây là thủ phạm rồi.
Nhưng liệu có nên xóa nó được hay không?
Mình có thử tìm kiếm trên trang chủ của NI thì kiếm được link sau:
Link NI
Theo link trên thì nó cho phép có thể xóa được. Do vậy mình mạnh dạn xóa nó luôn, để thử xem phần mềm LabVIEW đang sử dụng có bị lỗi không nhé.

Ta đa, kết quả là ổ C đã trở về từ vạch đỏ.
Thử khởi động lại phần mềm LabVIEW để kiểm tra nhé:


Well done! Phần mềm vẫn chạy được nhé.
Giờ thì tận hưởng với LabVIEW 2019 và LabVIEW Home Community phiên bản free nhé.



No comments:

Post a Comment

Thuật toán PID trong ứng dụng điều khiển tự động

 Thuật toán PID là 1 thuật toán cổ điển, thường được sử dụng rất nhiều trong các ứng dụng điều khiển tự động chính xác. Những ứng dụng trong...